Tiến tới tự do tài chính với PFM

Quản Lý Tài Chính Cá Nhân (PFM) trong ngành ngân hàng số đang là một lĩnh vực hứa hẹn và liên tục thay đổi trên toàn cầu. Ban đầu, PFM chỉ được coi là một tính năng bổ sung đơn thuần cho dịch vụ ngân hàng. Nhưng theo thời gian, PFM đã trở thành một phần không thể thiếu trong các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, vốn là những người luôn tìm kiếm các tính năng và công cụ sáng tạo để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, các ngân hàng phải liên tục cải tiến và đổi mới. PFM không chỉ đơn thuần là để tạo ra sự khác biệt mà còn là công cụ giúp ngân hàng duy trì sự trung thành của khách hàng.

Tại Việt Nam, việc chấp nhận và sử dụng thanh toán số cùng với sự lan rộng của tư duy số hóa ngày càng phát triển trong cộng đồng cá nhân, nhờ vào các cải tiến trong các công cụ đầu tư và sự ra đời của các công nghệ mới. Điều này làm cho PFM trở thành một yếu tố không thể thiếu không chỉ đối với các tổ chức tài chính mà còn đối với cá nhân khách hàng. Thực tế, theo một nghiên cứu gần đây của Mastercard New Payments, có tới 89% khách hàng ở Việt Nam đang thực hiện quản lý tài chính cá nhân của họ thông qua công nghệ số.

Vậy sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng số và PFM có ý nghĩa gì đối với ngân hàng truyền thống Việt Nam? Ta hãy cùng tìm hiểu!

Gặp gỡ khách hàng thế hệ tiếp theo và đáp ứng thói quen tài chính của họ

Quản lý tài chính cá nhân (PFM) đã chuyển từ một dịch vụ bổ sung trong hệ sinh thái tài chính thành một công cụ chiến lược để ngân hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện đại. Đối tượng khách hàng hiện đại là những người thích sự đột phá, sinh ra và lớn lên trong thởi internet. Họ thực hiện mọi thứ từ mua sắm đến chăm sóc sức khoẻ, trị liệu trực tuyến, sẵn lòng đầu tư vào các giải pháp nhanh và thuận tiện. Phương châm sống của họ rất rõ ràng – sống và để sống – thực hiện hoài bão của riêng mình.

Đồng thời, thế hệ millennials đã trải qua những suy thoái kinh tế, và thế hệ Z đã chứng kiến cách đại dịch có thể tạo ra sự phụ thuộc tài chính. Những trải nghiệm này đã định hình thói quen tài chính của họ, tạo nên một ý thức cao về các chi tiêu của họ. Các nghiên cứu chỉ ra một xu hướng là thế hệ millennials ngày nay đã có nhận thức và trách nhiệm tài chính hơn, họ dành riêng một phần thu nhập của mình để tiết kiệm. Điều này tạo ra một thời điểm thuận lợi cho ngân hàng để thu hút thế hệ mới này thành khách hàng.

Công cụ Quản lý Tài chính Cá Nhân (PFM) có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng thế hệ tiếp theo, không chỉ vì sự tiến triển công nghệ mà chủ yếu là do các giá trị và hành vi chia sẻ chung của họ. Ngân hàng phục vụ tốt nhu cầu của thế hệ millennials và Gen Z bởi họ nhận thấy thế hệ trẻ sử dụng điện thoại thông minh và internet cho các hoạt động hàng ngày. Bằng cách tận dụng công nghệ mới nổi, ngân hàng có thể thu hút và gắn kết một cách hiệu quả với những khách hàng kỹ tính này.

Làm thế nào ngân hàng truyền thống có thể hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng cho khách hàng của họ với PFM

“Những hiểu biết (insight) do công nghệ hiện đại đem đến có thể cạnh tranh lại với cá nhân là ai đó đang tư vấn riêng cho bạn, chỉ với một phần chi phí thấp hơn rất nhiều lần”. Luis Viceira

Giáo sư và Phó Giám đốc Quốc tế tại Trường Kinh doanh Harvard đã chia sẻ như trên trong quá trình nghiên cứu về thế hệ millennials và mức độ sẵn sàng ứng dụng các công cụ quản lý tài chính cá nhân của họ và điều này vẫn đang diễn ra đúng như thế cho đến ngày nay!

Các đổi mới gần đây như khả năng phân tích dữ liệu nâng cao, ngân hàng mở (open banking), tự động hóa và nhiều tính năng mới khác đã giúp ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng của mình với các sản phẩm, giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo. Hơn nữa, việc quảng bá những giải pháp này đã trở nên dễ dàng hơn, do việc sử dụng mạnh mẽ mạng xã hội của các thế hệ Millennials và Gen Z.

Với PFM, ngân hàng truyền thống hiện có cơ hội để đẩy mạnh và đảm bảo một tương lai tài chính vững chắc cho khách hàng của họ. Bằng cách tận dụng những hiểu biết dựa trên dữ liệu và mô hình tiêu dùng ghi nhận trong các lịch sử giao dịch theo thời gian, ngân hàng có thể cung cấp các giải pháp tài chính được tinh chỉnh, cá nhân hóa hơn đối với quản lý tài chính theo từng cá nhân riêng biệt và tự động hoá các phương án quản lý tài chính cá nhân cho khách hàng cá nhân của họ. Điều này giúp ngân hàng truyền thống hiểu rõ hơn về khách hàng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ, cũng như giúp định hướng tài chính cá nhân trong với những giải pháp phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Việc quản lý tài chính cá nhân mang lại lợi ích gì cho các ngân hàng truyền thống?

Theo một cuộc khảo sát của RFi và The Financial Brand, hơn 75% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn sử dụng công cụ quản lý tài chính cá nhân (PFM) từ nhà cung cấp dịch vụ tài chính chính của họ, tức là ngân hàng, thay vì một ngân hàng số (neobank). Sự tin tưởng và sự quen thuộc liên quan đến ngân hàng truyền thống dường như lớn hơn sức hấp dẫn của neobanks, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hiện tại giữa khách hàng và ngân hàng trong việc áp dụng công cụ PFM.

 

Việc tích hợp một nền tảng Quản lý Tài chính Cá nhân là quan trọng đối với các ngân hàng ngày nay. Điều này không những chỉ là theo kịp; mà còn đáp ứng những gì khách hàng, đặc biệt là thế hệ millennial và Gen Z, muốn – đó là các công cụ kỹ thuật số thông minh để quản lý tiền bạc. Công cụ PFM cung cấp thông tin giúp tăng hiểu biết cho khách hàng, hỗ trợ trong việc lập kế hoạch ngân sách, hướng dẫn đầu tư, từ đó tăng cường sự trung thành của khách hàng và cho thấy ngân hàng đang ngày một đổi mới. Với công nghệ, ngân hàng tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh, hoạt động nhịp nhàng và mượt mà hơn, mở rộng ra các thị trường mới. Điều này không chỉ là một xu hướng; đó là một bước đi thông minh để giữ cho khách hàng hài lòng trong thời đại tài chính số hóa này.

Muốn biết bắt đầu từ đâu?
Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi ngay hôm nay!

Do Thi Huong Tra

Do Thi Huong Tra, Vietnam Country Manager at Clayfin, is an accomplished International Banking Technology Executive driving digital banking strategies to fortify Vietnam's banking system. With a focus on innovation, Tra implements cutting-edge solutions to enhance efficiency, positioning herself as a key influencer shaping the future of banking in the region.

Contact Us