Trong năm 2022, số giao dịch không sử dụng tiền mặt tại Việt Nam tăng 86% so với năm 2021, đi kèm với sự tăng đáng kể 31,39% về giá trị. Bạn nghĩ điều này là do đâu?

Các ngân hàng Việt Nam đã sắp bước vào giai đoạn biến đổi số, nhưng sự bùng nổ đột ngột trong thanh toán không sử dụng tiền mặt có thể được quy cho nhiều yếu tố khác nhau. Điều này có thể do đại dịch đã thúc đẩy dân số chung tiến về cuộc cách mạng số hóa. Điều này cũng có thể là do các chính sách mới được chính phủ thực thi.

Đó có thể là tất cả những lý do trên và còn nhiều hơn thế nữa!

Thế hệ Z (Gen Z), hiện nay bao gồm khoảng 13 triệu người, chiếm khoảng 19% dân số của Việt Nam. Dự kiến vào năm 2025, họ sẽ chiếm khoảng một phần ba trong lực lượng lao động của đất nước. Chúng ta có thể tưởng tượng được về sự hiện diện nhiều khách hàng có kiến thức về công nghệ có thể ảnh hưởng đến quá trình biến đổi số của đất nước.

Nhưng để thâm nhập và tận dụng được nhóm người thú vị này, cần phải có những cách làm thông minh để giải mã và kết nối với họ. Dưới đây là cách mà Việt Nam đã làm.

Người tiêu dùng Việt Nam đang thể hiện sự yêu thích sử dụng ngân hàng số. Và tại sao lại không? Họ cũng mong đợi đất nước mình sẽ chuyển đổi khi thế giới xung quanh thay đổi.

Theo một báo cáo từ ThinkWithGoogle, năm 2021, 70% người dùng ứng dụng tài chính trên sáu thị trường châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, đã ưa chuộng chọn các ứng dụng di động làm phương tiện để thực hiện giao dịch ngân hàng và tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Chỉ riêng tại Việt Nam, số lượt tải các ứng dụng tài chính đã tăng 33%.

Xu hướng mới này đã thúc đẩy nhiều ngân hàng tại Việt Nam đưa ra những giải pháp hướng đến số hóa. Nhiều ngân hàng đã tích hợp chức năng xác minh thông tin khách hàng (KYC) điện tử để tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi hơn. Điều này mang lại cho khách hàng một phương thức thuận tiện và an toàn để có được sản phẩm tài chính trực tuyến, đơn giản như việc chụp một bức ảnh tự sướng.

Một số ngân hàng đã bắt đầu cung cấp ví điện tử làm sản phẩm.

Hãy tưởng tượng một cuộc sống không lo lắng về việc mang theo một chiếc ví dày hay không bao giờ phải lo lắng về việc tiền bị đánh cắp hoặc đặt lạc. Khách hàng Việt Nam đã bắt đầu trải nghiệm các tiện ích hứa hẹn mang lại cuộc sống không căng thẳng. Với ví điện tử, việc thanh toán hóa đơn cho các nhà cung cấp hoặc gửi tiền cho bạn bè nhanh chóng và đáng tin cậy. Điều này đã đưa Gen-Z đến với ngân hàng số!

Điều đáng kinh ngạc là đã xuất hiện một số ngân hàng số mới (neobanks) tiếp tục thách thức các ngân hàng truyền thống bằng cách khám phá sâu hơn về lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Học máy. Một trong những ngân hàng số như vậy đã làm xáo trộn ngành công nghiệp là Timo Bank. Và bạn hỏi họ đã đạt được điều gì?

Ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, Timo, đã hợp tác với 7-Eleven và Mcdonald’s vào năm 2020 để tổ chức các “cuộc gặp gỡ sản phẩm”. Cuộc gặp gỡ là sản phẩm ngân hàng trải nghiệm đầu tiên cho phép khách hàng thực hiện giao dịch với nhà cung cấp dịch vụ của họ bên trong không gian bán lẻ.

Đã đến lúc các ngân hàng truyền thống nhanh chóng thay đổi để đáp ứng những gì đám đông mới đòi hỏi và vẫn duy trì tính thời sự!

Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong việc biến đổi số. Trong khi các ngân hàng đang làm việc chăm chỉ để thu hút nhóm người có kiến thức về công nghệ mới, thì các ngân hàng truyền thống có thể làm nhiều hơn nữa để duy trì sự cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Nếu là một ngân hàng, bạn sẽ làm gì?

Dưới đây là cách bạn có thể làm.

Bắt đầu với một mô hình tập trung vào khách hàng từ đầu đến cuối. Cung cấp trải nghiệm khách hàng mượt mà trên các kênh khác nhau trong khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng của bạn. Nghe tưởng chừng như khá đơn giản, nhưng hiện tại có rất nhiều ngân hàng đang đối mặt với thách thức khi thực hiện điều này.

Những gì họ thiếu có thể là bí quyết riêng của bạn – tầm nhìn số hóa.

Đối với các ngân hàng tại Việt Nam, trọng tâm chính phải là sự đổi mới, nhưng rõ ràng, đó không phải là một điều duy nhất họ phải quan tâm. Trong khi tiếp tục duy trì vị thế trong kinh doanh, họ vẫn cần một đối tác ngân hàng số có khả năng tùy chỉnh các giải pháp phù hợp với khách hàng của họ.

Clayfin giúp biến đổi tổ chức ngân hàng của bạn với các giải pháp ngân hàng số độc đáo và cá nhân hóa. Chúng tôi sử dụng công nghệ tiên tiến như ngân hàng mở, API, phương pháp linh hoạt và phân tích dữ liệu để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng ngày càng nhiều của bạn. Giải pháp ngân hàng số của chúng tôi được xây dựng trên độ tin cậy cao, tính mượt mà, tính thân thiện với người dùng và sự tò mò bẩm sinh phù hợp với từ 20 đến 80 tuổi!

Chúng tôi tạo ra trải nghiệm tùy chỉnh cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Nền tảng ngân hàng toàn diện của chúng tôi đảm bảo việc truy cập dễ dàng đến dịch vụ tài chính thông qua các kênh khác nhau, bao gồm web, di động, thiết bị đeo và API, tạo ra một hành trình ngân hàng xuất sắc cho những người có kiến thức về công nghệ. Đối tác doanh nghiệp thế hệ millennial hiện có thể tận hưởng dịch vụ ngân hàng nhanh chóng và đáng tin cậy, đảm bảo truy cập không gián đoạn đến tài sản tài chính của họ từ bất kỳ đâu, xuyên suốt cả ngày lẫn đêm, cho dù họ là những người du lịch số hoặc là CEO.

Bằng cách áp dụng phân tích dữ liệu tiên tiến, ứng dụng Quản lý Tài chính Cá nhân (PFM) của Clayfin nắm bắt một cách thông thái các xu hướng tiêu dùng, hành vi và mẫu chi tiêu. Thế hệ trẻ được khuyến khích tiết kiệm một cách tích cực, giúp họ duy trì sự ổn định tài chính lâu dài.

Bạn đang chờ đợi gì nữa? Hãy cùng thảo luận về sự chuyển đổi số trong ngành ngân hàng!

Do Thi Huong Tra

Do Thi Huong Tra, Vietnam Country Manager at Clayfin, is an accomplished International Banking Technology Executive driving digital banking strategies to fortify Vietnam's banking system. With a focus on innovation, Tra implements cutting-edge solutions to enhance efficiency, positioning herself as a key influencer shaping the future of banking in the region.

Contact Us